Hội nghị kiểm tra, đánh giá công tác triển khai các nhiệm vụ KHCN 6 tháng cuối năm 2024 tại Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm

Ngày 8/10/2024, Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm tổ chức Hội nghị kiểm tra, đánh giá công tác triển khai các nhiệm vụ KHCN về cây lúa vụ mùa năm 2024. Tham dự Hội nghị có Ban Giám đốc, Văn phòng Viện, Phòng Khoa học và HTQT, Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện và các cán bộ tham gia thực hiện các đề tài/dự án.

Sau khi thăm mô hình trình diễn các giống lúa mới và kiểm tra các thí nghiệm trên đồng ruộng, đại biểu tham dự đã họp thảo luận đánh giá công tác tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại phòng Hội thảo của Viện.

Đoàn đại biểu thảo luận tại hội trường

Ngày 07/9-09/9/2024, cơn bão Yagi lịch sử đổ bộ vào Miền bắc nước ta đúng vào giai đoạn mẫn cảm nhất của cây lúa khi hầu hết các giống đang trong giai đoạn phân hóa đòng đến thấp tho trỗ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng, cơ sở vật chất của cơ quan. Được sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Viện, Lãnh đạo các đơn vị cùng toàn thể cán bộ công nhân viên đã đồng lòng, nỗ lực khắc phục sau mưa bão, tổng vệ sinh, quản trị đồng ruộng, kiểm soát sâu bệnh hại cây trồng, tiếp tục chăm sóc, theo dõi thí nghiệm đạt kết quả tốt.

Viện đã lai tạo, duy trì được bộ vật liệu giống lúa ngắn ngày, chất lượng, lúa nếp với hàng nghìn dòng/giống đa dạng và phong phú; Nghiên cứu, chọn tạo được một số giống lúa mới triển vọng: Giống lúa chất lượng HD16, TĐ25; Nếp 68; Giống lúa phù hợp cho chế biến HD12 và GL601; Giống lúa lai HYT315 … Song song với việc áp dụng phương pháp nghiên cứu chọn tạo giống truyền thống, Viện kế thừa, áp dụng các phương pháp hiện đại, ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn tạo các giống cây trồng mới có thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất chất lượng cao, kháng sâu bệnh, giống chống chịu với điều kiện bất thuận. Năm 2024, Viện xây dựng chiến lược nghiên cứu, có nhiều nhiệm vụ KHCN, TBKT mới đã được phê duyệt thực hiện và chuyển giao vào sản xuất từ năm 2025; Tiếp tục tìm kiếm nguồn kinh phí, nâng cao thu nhập cho cán bộ công nhân viên.

Thay mặt Ban Giám đốc Viện, TS. Nguyễn Trọng Khanh – Viện trưởng đánh giá cao tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị, ghi nhận những kết quả đã đạt được. Đồng thời, đề nghị cán bộ nhân viên, các đơn vị tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực phối hợp chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, kết nối doanh nghiệp nâng cao giá trị sản xuất và thực hiện thắng lợi kế hoạch vụ đông năm 2024.

Một số hình ảnh thăm đồng tại Viện

Ảnh và bài: Lưu Thị Thuý